เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของน้ำกับสิ่งมีชีวิตอื่น
ตลอดจนสามารถนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างมีความสุข
Week
|
lnput
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
8
29 ก.พ -4
ก.พ.
59
|
โจทย์ :
ความสัมพันธ์ของน้ำกับสิ่งมีชีวิตอื่น
- คน
- พืช
- สัตว์
Key Questions
-
นักเรียนคิดว่าน้ำมีความสำคัญอย่างไร?
- ถ้าไม่มีน้ำจะเป็นอย่างไร?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของน้ำกับสิ่งมีชีวิตอื่น
Blackboard Share : ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับน้ำกับสิ่งมีชีวิตอื่น
Wall Thinking : ใบงานเขียน webความสัมพันธ์ของน้ำกัน
สิ่งมีชีวิตอื่น
Show and Share : นำเสนอ
ชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- นิทานเรื่อง “เล่นริมน้ำ” เรือน้อย”
- เพลง “รุ้งกินน้ำ”
- อุปกรณ์การทดลอง “การลอยน้ำ”
(กะละมัง ดินน้ำมัน)
|
วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
-
ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
-
ครูเล่านิทานเรื่อง “เล่นริมน้ำ”
เพื่อให้นักเรียนเข้าใจความสัมพันธ์ของน้ำกับสิ่งมีชีวิต เช่น คน พืช สัตว์
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าน้ำมีความสำคัญอย่างไร?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ฟังจากนิทาน
ใช้ :
นักเรียนทำใบงานเขียน web ความสัมพันธ์ของน้ำกับสิ่งมีชีวิตอื่น
วันอังคาร ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
-
ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง “แจ่วเรือ”
- ครูจัดเตรียมอุปกรณ์การทดลอง
“การลอยน้ำ” (กะละมัง ดินน้ำมัน) มาให้นักเรียนสังเกต
- นักเรียนแบ่งกลุ่มออกเป็น 4 กลุ่ม เพื่อทำการทดลอง
“การลอยน้ำ”
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“จะทำอย่างไรให้ดินน้ำมันลอยในน้ำได้?”
เชื่อม :
- นักเรียนร่วมกันทดลอง
“การลอยน้ำ”
-
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นจากการทดลองของกลุ่มตนเอง
-
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการทดลองเพื่อเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของน้ำกับการเดินทาง
ใช้ :
นักเรียนประดิษฐ์เรือจากกล่องนม
วันพุธ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูเล่าไปวาดไป เรื่อง
“เรือน้อย” เพื่อเชื่อมโยงเกี่ยวกับการคมนาคมทางน้ำ หรือการเดินทางด้วยเรือ
- ครุกระตุ้นด้วยคำถาม
“ถ้าเราไม่มีเรือ จะเดินทางข้ามแม่น้ำได้อย่างไร?”
เชื่อม :
-
นักเรียนร่วมกันทดลองนำเรือที่ประดิษฐ์จากกล่องนมไปลอยในน้ำ
-
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
วันพฤหัสบดี ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูให้นักเรียนดูคลิปวีดีโอ
“วิถีชีวิตริมน้ำ” เพื่อให้นักเรียนเข้าใจความสัมพันธ์ของน้ำกับสิ่งมีชีวิตต่างๆ
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด“นักเรียนเห็นอะไร รู้สึกอย่างไร?”
“อาชีพอะไรบ้างที่เกี่ยวกับน้ำ?”
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“ตลอดทั้งสัปดาห์นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?”
เชื่อม :
-
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดูจากคลิปวีดีโอ
- ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นจากกิจกรรมที่ได้ทำตลอดทั้งสัปดาห์
ใช้ :
นักเรียนปั้นดินน้ำมันวิถีชีวิตริมน้ำ
วันศุกร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของน้ำกับกับมีชีวิตอื่น คน พืช สัตว์
พร้อมวาดภาพประกอบให้นักเรียนฟัง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“ประโยชน์และโทษของน้ำเป็นอย่างไรบ้าง?”
เชื่อม :
-
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องราวที่ได้ฟัง
- ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
ใช้ :
Show and Share นำเสนอชิ้นงานประดิษฐ์เรือจากกล่องนม
|
ชิ้นงาน
- ใบงานเขียน web
ความสัมพันธ์ของน้ำกับตัวเรา
-
ประดิษฐ์เรือจากกล่องนม
- ปั้นดินน้ำมันวิถีชีวิตริมน้ำ
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำและได้ดูคลิปวีดีโอ
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของน้ำกับสิ่งมีชีวิตอื่น
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการทดลอง “การลอย”
|
ความรู้
นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของน้ำกับสิ่งมีชีวิตอื่น
ตลอดจนสามารถนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างมีความสุข
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจและการฟังนิทาน
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
-
สามารถอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับสิ่งที่ตนอยากเรียนรู้ได้
-
คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้
ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่มและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม
ครู ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
-
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ
มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
-
ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
ตัวอย่างกิจกรรมการเรียนรู้
ตัวอย่างชิ้นงาน
หน่วยการเรียนรู้
เป้าหมายรายสัปดาห์
แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์
1.ขั้นสนทนา
2.ขั้นสอน
3.ขั้นสรุป
ภาพกิจกรรม
ภาพชิ้นงาน แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์
1.ขั้นสนทนา
2.ขั้นสอน
3.ขั้นสรุป
ภาพกิจกรรม
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบสัปดาห์ที่ 8 กับการเรียนรู้เรื่องความสัมพันธ์ของน้ำกับสิ่งมีชีวิตอื่น เช่น คน พืช สัตว์ ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่า น้ำมีความสำพันธ์กับสิ่งมีชีวิตอื่นอะไรบ้าง ?” นักเรียนช่วยกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของน้ำกับสิ่งมีชีวิตอื่น เช่น คน พืช สัตว์
น้องหนูดี : คนต้องดื่มน้ำค่ะ
น้องวันใหม่ : คนเราทุกคนต้องใช้น้ำในการอาบน้ำล้างสิ่งสกปรกออกจากร่างกายค่ะ
น้องไดมอนด์ : ในร่างกายของเรามีน้ำด้วยครับ
น้องอ๋อมแอ๋ม : พี่ผักก็ต้องกินน้ำถ้าไม่มีน้ำผักก็ตายค่ะ
น้องกาแฟ : พี่สัตว์ทุกตัวก็กินน้ำเหมือนกับคนครับถ้าไม่มีน้ำพี่สัตว์ก็ต้องตาย
วันต่อมามีกิจกรรมการทดลองการจมการลอย นักเรียนทุกคนให้ความสนใจมากค่ะ ครูพานักเรียนทดลอง “การจมการลอย” (แก้ว น้ำ ไข่ เกลือ) จากนั้นให้นักเรียนสังเกตการจมการลอยของไข่ ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าทำไหมแก้วน้ำที่ใส่เกลือลงไปทำไหมไข่ถึงลอย และ แก้วน้ำที่ไม่ได้ใส่เกลือลงไปทำไมไข่ถึงจม?”
น้องไดมอนด์ : เกลือไปดึงดูดให้ไข่ลอยขึ้นครับ
น้องพลอยใส : พี่เกลือไปดูดน้ำและดันไข่ให้ลอยขึ้นค่ะ
น้องสาว : พี่น้ำที่ใส่เกลือลงไปไปด้วยให้ดันไข่ให้ลอยขึ้นได้ค่ะ
น้องกาย : แก้วน้ำที่ไม่ได้ใส่เกลือไม่มีแรงดูดไข่ให้ลอยครับ
น้องน๊อต : แก้วที่ไม่ได้ใส่เกลือไม่เกลือไปช่วยทำให้ไข่ลอยขึ้นครับ
ครูและนักเรียนร่วมกันประดิษฐ์เรือจากกล่องนมและตกแต่งเรือให้สวยงาม
และในวันศุกร์หลังจาก น้องๆ อนุบาล 1 เรียนวิชาภาษาอังกฤษเสร็จ ครูและนักเรียนร่วมกันทำขนมปังแซนวิทร่วมกัน และ นักเรียนได้เรียนรู้วิธีการทำ ได้รู้จักแบ่งปันให้กับ พี่ๆ คุณครู นักเรียนทุกคนสนุกสนานกับกิจกรรมที่เกิดขึ้นตลอดทั้งสัปดาห์ทุกคนทำได้เยี่ยมมากค่ะ