เป้าหมายรายสัปดาห์  : นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายลักษณะคุณสมบัติภายนอกของน้ำ
เช่น ของแข็ง ของเหลว และการเปลี่ยนรูปร่างตามภาชนะที่ใส่ได้
| 
Week | 
lnput | 
Process | 
Output | 
Outcome | 
| 
5 
8-12 
 ก.พ. 
59 | 
โจทย์ : 
คุณสมบัติ 
- ของแข็ง ของเหลว
  ก๊าซ  
-
  การเปลี่ยนรูปร่างในภาชนะที่ใส่ 
- สี กลิ่น  
- ตัวทำละลาย 
Key  Questions 
-
  นักเรียนคิดว่าน้ำจากของแข็งกลายเป็น ของเหลวได้อย่างไร?
  แล้วจากของเหลวกลายเป็นของแข็งได้อย่างไร? 
- น้ำที่อยู่ในภาชนะที่ต่างกัน มีรูปร่างลักษณะ
  เหมือนหรือต่างกันอย่างไร? 
เครื่องมือคิด
   
Brainstorms : 
ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคุณสมบัติของน้ำ
   
Think  Pair Share :
  การ 
เปลี่ยนรูปร่างของน้ำตามภาชนะที่ใส่ 
Wall  Thinking : วาดภาพรูปร่างของน้ำที่อยู่ในภาชนะต่างๆ 
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน    ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ 
- ครู  
- นักเรียน 
สื่อและแหล่งเรียนรู้ 
-
  บรรยากาศภายในชั้นเรียน 
- นิทานเรื่อง
  “น้ำแข็งใส” 
- เพลง “ฝนตก, ซ่า ซ่า ซ่า” 
-
  อุปกรณ์ในการทดลอง“ไอศกรีมหลอด”  ( เกลือ
  น้ำผลไม้ ก้อนน้ำแข็ง  ฯลฯ) 
- ภาชนะใส่น้ำ เช่น แก้ว
  ถ้วย  ขวดจาน ฯลฯ 
- อุปกรณ์ในการทดลอง “ตัวทำละลาย”
  (น้ำ ผงซักฟอง สีผสมอาหาร เกลือ น้ำตาล กระดาษ ฯลฯ) 
-อุปกรณ์ประกรในการประกอบอาหาร | 
วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง ) 
ชง : 
-
  ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา 
-
  ครูจัดเตรียมภาชนะใส่น้ำ เช่น แก้ว ถ้วย 
  ขวดจาน ฯลฯ ที่แตกต่างกัน มาให้นักเรียนสังเกต 
-
  ครูและนักเรียนร่วมกันเทน้ำใส่ในภาชนะที่เตรียมไว้
  พร้อมสังเกตการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น 
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
  “นักเรียนสังเกตเห็นอะไรและ น้ำที่อยู่ในภาชนะที่ต่างกัน มีรูปร่างลักษณะ
  เหมือนหรือต่างกันอย่างไร?” 
เชื่อม :  
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ 
ใช้ :  
นักเรียนทำใบงานวาดภาพรูปร่างของน้ำที่อยู่ในภาชนะต่างๆ 
วันอังคาร ( 1 ชั่วโมง ) 
ชง : 
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง
  “ฝนตก” 
- ครูจัดเตรียมอุปกรณ์การทดลอง
  “ไอศกรีมหลอด”  ( เกลือ น้ำผลไม้
  ก้อนน้ำแข็ง  ฯลฯ) 
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
  “นักเรียนคิดว่าน้ำจากของแข็งกลายเป็นของเหลวได้อย่างไร แล้วน้ำจากของเหลวกลายเป็นของแข็งได้อย่างไร?” 
เชื่อม :  
-
  ครูและนักเรียนร่วมกันทำการทดลอง “ไอศกรีมหลอด” 
-
  ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ 
ใช้ : 
 นักเรียนร่วมกันทำไอศกรีมหลอด 
วันพุธ ( 1 ชั่วโมง ) 
ชง : 
- ครูเล่านิทานเรื่อง “น้ำแข็งใส”
  เพื่อให้นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับสถานะของน้ำ 
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
  “นักเรียนเห็นอะไรรู้สึกอย่างไร?” “ถ้าเป็นเราจะทำอย่างไร?”  
เชื่อม : 
 ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ฟังจากนิทาน 
ใช้ : 
 นักเรียนปั้นดินน้ำมันเป็นน้ำแข็งใสพร้อมเล่าเรื่องราวประกอบ 
วันพฤหัสบดี ( 1 ชั่วโมง ) 
ชง : 
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง
  “ซ่า ซ่า ซ่า 
- ครูจัดเตรียมอุปกรณ์ในการทดลอง
  “ตัวทำละลาย” (น้ำ ผงซักฟอง สีผสมอาหาร เกลือ น้ำตาล กระดาษ ฯลฯ)
  มาให้นักเรียนสังเกต 
- นักเรียนร่วมกันทำการทดลอง“ตัวทำละลาย” 
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
  “ทำไมเกลือ น้ำตาล ผงซักฟองถึงละลายได้ในน้ำ?” ถ้าไม่ใช้น้ำ เราจะทำให้เกลือ น้ำตาล ฯลฯ
  ละลายกลายเป็นน้ำได้อย่าไร? 
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
  “ตลอดทั้งสัปดาห์นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?” 
เชื่อม :  
-
  ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ 
-
  ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นจากกิจกรรมที่ได้ทำตลอดทั้งสัปดาห์ 
ใช้ : 
นักเรียนปั้นดินน้ำมันรูปต่างๆ 
วันศุกร์ ( 1 ชั่วโมง ) 
ชง : 
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
  “ในสัปดาห์ที่ 5 นี้นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง
  / เรียนรู้อย่างไร” 
เชื่อม : ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้ 
ใช้ : 
Show and Share นำเสนอชิ้นงานใบงานวาดภาพรูปร่างของน้ำที่อยู่ในภาชนะต่างๆ | 
ชิ้นงาน 
-ใบงานวาดภาพรูปร่างของน้ำที่อยู่ในภาชนะต่างๆ 
-
  ปั้นดินน้ำมันเป็นน้ำแข็งใสพร้อมเล่าเรื่องราวประกอบ 
- ทดลองทำไอศกรีมหลอด 
ภาระงาน 
-
  พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ 
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคุณสมบัติของน้ำ
  เช่น ของแข็ง ของเหลว  
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการทดลองทำไอศกรีม 
-แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเมนูอาหารที่มีส่วนประกอบจากน้ำ | 
 ความรู้  
นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายลักษณะคุณสมบัติภายนอกของน้ำ
  เช่น ของแข็ง ของเหลว และการเปลี่ยนรูปร่างตามภาชนะที่ใส่ได้ ทักษะ : 
ทักษะชีวิต 
- เลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ
  ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม 
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้ 
ทักษะการคิด 
 - คิดวิเคราะห์
  สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจและการฟังนิทาน
  รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้ 
- 
  สามารถอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับสิ่งที่ตนอยากเรียนรู้ได้ 
-
  คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ 
ผู้อื่นเข้าใจได้ 
ทักษะการอยู่ร่วมกัน 
คิดวิเคราะห์
  สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่มและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น 
ทักษะการสื่อสาร 
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
  เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ 
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง 
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม
  ครู ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ 
คุณลักษณะ : 
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น 
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น 
-
  มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน 
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ 
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ
  มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน   
   -
  ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน | 
เป้าหมายรายสัปดาห์  
แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์
1.ขั้นสนทนา
2.ขั้นสอน
3.ขั้นสรุป
ภาพกิจกรรม
ภาพชิ้นงาน
แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์
1.ขั้นสนทนา
2.ขั้นสอน
3.ขั้นสรุป
ภาพกิจกรรม
ภาพชิ้นงาน

 
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบสัปดาห์ที่ 5 เด็กๆได้เรียนรู้เกี่ยวกับคุณสมบัติของน้ำ เช่น ของแข็ง ของเหลวและการเปลี่ยนรูปร่างตามภาชนะ คุณครูได้พาเด็กๆ ทดลองการเปลี่ยนรูปร่างของน้ำ วันต่อมาคุณครูได้พาเด็กๆทดลองไอศกรีมหลอด โดยครูเตรียมอุปกรณ์มาให้ เช่น น้ำแข็ง นม น้ำหวาน ถังทำไอกรีมหลอด เกลือ คุณครูได้ใช้คำถามกระตุ้นการคิด เด็กๆ คิดว่าทำไมน้ำถึงกลายเป็นน้ำแข็งได้เพราะอะไร?
น้องไดมอนด์ : ใส่เกลือเยอะน้ำเลยแข็งครับ
น้อง สาว :ใส่น้ำแข็งเยอะๆน้ำจะแข็งได้ค่ะ
น้องวันใหม่ : ใส่เกลือกับน้ำแข็งเยอะไอติมเลยแข็งค่ะ
น้องกาย : ใส่น้ำหวานกับน้ำแข็งเยอะเลยได้ไอติมครับ
วันต่อมาคุณครูได้พาเด็กๆทดลองตัวทำละลาย โดยเตรียมอุปกรณ์ให้ เช่น น้ำ สีผสมอาหาร เกลือ กระดาษ กระดาษทิชชู ผงซักฟอง มาให้นักเรียนสังเกต โดยครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดเด็กๆคิดว่าทำไมเกลือ สีผสมอาหารถึงละลายน้ำได้เพราะอะไร?
น้องพลอยใส: เพราะว่าในน้ำมันมีสารอะไรก็ไม่รู้ที่ทำให้เกลือละลายได้ค่ะ
น้องกาแฟ : กระดาษไม่ละลายแต่เปียกครับ
น้องหนูดี : กระดาษไม่ละลายแต่ถ้าเราเอากระดาษที่เปียกไปตากแดดก็จะเขียนได้ค่ะ
น้องอ๋อมแอ๋ม : ผงซักฟอกถ้าเทลงในน้ำจะละลายแต่จะมีฟองขึ้นด้วยค่ะ
ตลอดทั้งสัปดาห์เด็กๆ สนุกสนานและตื่นเต้นกับการทำกิจกรรมต่างๆ อีกทั้งได้ทำชิ้นงาน ใบงานวาดภาพรูปร่างของน้ำในภาชนะ ปั้นดินน้ำมัน ระบายสีไอศกรีมหลอด เด็กๆ สามารถระบายสีได้อย่างสวยงามค่ะ