เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายโทษของน้ำ
ตระหนักถึงโทษและโรคที่มาจากน้ำ
Week
|
lnput
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
22-26
ก.พ.
59
|
โจทย์ :
โทษของ
Key Questions
นักเรียนคิดว่าน้ำมีโทษอย่างไร?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโทษของน้ำ
Think
Pair Share: โทษของน้ำ
Blackboard Share : การประกอบอาหาร
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- นิทานเรื่อง “ น้ำเสีย ”
- เพลง “ผลไม้”
- คลิปวีดีโอ
“สึนามิ”
-
อุปกรณ์ในการประกอบอาหาร
|
วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
-
ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูเล่านิทานเรื่อง
“ น้ำเสีย ”เพื่อให้นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับโทษของน้ำ
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ทำไมถึงมีโรคที่มาจากน้ำ?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ฟังจากนิทาน
ใช้ :
นักเรียนทำใบงานเขียน web โทษของน้ำและโรคที่มาจากน้ำ
วันอังคาร ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง
“รุ้งกินน้ำ”
ครูจัดเตรียมอุปกรณ์การทดลองฟองสบู่
เช่น แก้ว น้ำ สบู่ ก้านมะละกอ แว่นขยาย ฯลฯ
-
ครูและนักเรียนร่วมกันทดลองเป่าฟองสบู่ จากนั้นใช้แวนขยายหรือมองด้วยตาเปล่า ในการสังเกตดูสีของรุ้งกินน้ำที่เกิดขึ้นในฟองสบู่
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำการทดลอง
ใช้ :
นักเรียนทดลองฟองสบู่
วันพุธ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
-
ครูให้นักเรียนดูคลิปวีดีโอ “สึนามิ” เพื่อให้นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับภัยทางธรรมชาติ
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนเห็นอะไรรู้สึก
อย่างไร?” “ถ้าเป็นเราจะทำอย่างไร?”
เชื่อม :
-
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดูจากคลิปวีดีโอ
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ตลอดทั้งสัปดาห์นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?”
ใช้ :
นักเรียนปั้นดินมันการป้องกันน้ำท่วม
วันพฤหัสบดี ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
-
ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง “ผลไม้”
-
ครูให้นักเรียนจัดเตรียมอุปกรณ์ในการทำเมนูอาหาร “น้ำผลไม้ปั้น”
-
นักเรียนร่วมกันจัดเตรียมอุปกรณ์การทำอาหาร
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ทำไมต้องใช้น้ำเป็นส่วนประกอบในการทำอาหาร?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันจัดเตรียมอุปกรณ์และพูดคุยเกี่ยวกับขั้นตอนการประกอบเมนูอาหาร“น้ำผลไม้ปั้น”
ใช้ :
นักเรียนร่วมกันประกอบอาหารเมนู
“น้ำผลไม้ปั้น”
วันศุกร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
ครูเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับโทษของน้ำและโรคที่มาจากน้ำ
พร้อมวาดภาพประกอบให้นักเรียนฟัง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“โทษของน้ำและโรคที่มาจากน้ำเป็นอย่างไรบ้าง?”
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องราวที่ได้ฟัง
-
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
ใช้ :
Show and Share นำเสนอชิ้นงานใบงานเขียน web โทษของน้ำและโรคที่มาจากน้ำ
|
ชิ้นงาน
- ใบงานเขียน web
โทษของน้ำและโรคที่มาจากน้ำ
- ปั้นดินน้ำมัน การป้องกันน้ำท่วม
ภาระงาน
-พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
-แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโทษของน้ำรวมทั้งเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวัน
-แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคลิปวีดีโอ “สึนามิ”
-แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเมนูอาหารที่มีส่วนประกอบจากน้ำ
|
ความรู้
นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายโทษของน้ำ
ตระหนักถึงโทษและโรคที่มาจากน้ำ
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจและการฟังนิทาน
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
-
สามารถอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับสิ่งที่ตนอยากเรียนรู้ได้
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้
ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่มและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม
ครู ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
-
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ
มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
-
ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
ตัวอย่างกิจกรรมการเรียนรู้
ตัวอย่างชิ้นงาน
หน่วยการเรียนรู้
เป้าหมายรายสัปดาห์
แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์
1.ขั้นสนทนา
2.ขั้นสอน
3.ขั้นสรุป
ภาพกิจกรรม
ภาพชิ้นงาน แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์
1.ขั้นสนทนา
2.ขั้นสอน
3.ขั้นสรุป
ภาพกิจกรรม
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบสัปดาห์นี้เด็กๆ ทุกคนได้เรียนรู้เรื่องโทษของน้ำ เช่นภัยธรรมชาติ โรคที่มาจากน้ำ เด็กๆ ช่วยกันแสดงความคิดเห็น และถ่ายทอดความรู้ของตนเองให้ผู้อื่นเข้าใจ โดยครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าโทษของน้ำมีอะไรบ้าง?”
น้องไดมอนด์ : น้ำเน่าครับ
น้องกาแฟ : น้ำเหม็นเกิดจากเศษขยะครับ
น้องน็อต : น้ำท่วมป่าครับ
น้องหนูดี : ฝนตกหนักทำให้น้ำท่วมบ้านค่ะ
น้องสาว : คลื่นยักษ์สึนามิค่ะ
น้องกาย : พอน้ำเหม็นพี่ปลาก็จะตายครับ
ในสัปดาห์นี้เห็นได้ชัดว่าเด็กๆ ทุกคนเห็นโทษของน้ำต่อสิ่งมีชีวิตอื่นผ่านเรื่องราว และเรื่องเล่าอีกทั้งคุณครูยังสังเกตเห็นว่าเด็กๆ เห็นความเชื่อมโยงของทุกสิ่งที่อยู่บนโลกนี้ยอดเยี่ยมมากค่ะ
ส่วนกิจกรรมต่างๆ ที่เกิดขึ้นตลอดทั้งสัปดาห์ทุกคนให้ความร่วมมือ สนใจ และกระตือรือร้น ตั้งใจทำผลงานของตัวเองได้เต็มศักยภาพของตนเองดีมากๆ ค่ะ