เป้าหมายรายสัปดาห์  :  นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับแหล่งน้ำได้
| 
Week | 
lnput | 
Process | 
Output | 
Outcome | 
| 
3 
25-29 
ม.ค. 
59 | 
โจทย์ : 
แหล่งน้ำ 
- ตามธรรมชาติ 
- มนุษย์สร้างขึ้น 
Key  Questions  
- ทำไมร่างกายของคน พืช สัตว์ ถึงมีน้ำ? 
-
  แหล่งน้ำตามธรรมชาติและมนุษย์สร้างขึ้นเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร? 
เครื่องมือคิด
   
Brainstorms : 
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับแหล่งน้ำที่รู้จัก เช่น
  แหล่งน้ำจากธรรมชาติและมนุษย์สร้างขึ้น 
Think Pair Share : ความเหมือน /
  ความต่างของแหล่งน้ำ 
Wall  Thinking
  : ใบงาน web แหล่งน้ำต่างๆ 
Show and Share :
  นำเสนอ 
ชิ้นงาน 
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ 
- ครู  
- นักเรียน 
สื่อและแหล่งเรียนรู้ 
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน 
- บรรยากาศรอบบริเวณโรงเรียน 
- ภาพโปสเตอร์แหล่งน้ำต่างๆ 
- นิทาน เรื่อง “สำรวจสัตว์ใต้ท้องทะเล 
-อุปกรณ์ในการทดลอง“การเดินทางของน้ำ” (ขวดเจาะรู  รางไม้ไผ่ น้ำ  
กาละมัง) 
3- ลูกโลก 
- ผัก ผลไม้ ดอกไม้  เช่น แตงโม มะนาว ส้ม แครอท  ฟักทอง ดอกอัญชัน ฯลฯ | 
วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง ) 
ชง : 
-
  ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา 
- ครูพานักเรียนเดินสำรวจแหล่งน้ำในบริเวณรอบๆโรงเรียน 
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “แหล่งน้ำที่พบในบริเวณโรงเรียนเป็นอย่างไร?” 
เชื่อม : 
- ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับแหล่งน้ำที่ได้พบเห็นภายในบริเวณโรงเรียนจากการเดินสำรวจ 
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
  “นักเรียนใช้น้ำจากที่ใดบ้าง?” 
วันอังคาร ( 1 ชั่วโมง ) 
ชง : 
- 
  ครูจัดเตรียมอุปกรณ์การทดลอง “การเดินทางของน้ำ” (ขวดเจาะรู  รางไม้ไผ่ น้ำ กะละมัง ) มาให้นักเรียนสังเกต 
- ครูและนักเรียนร่วมกันทดลอง“การเดินทางของน้ำ” 
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไร
  รู้สึก : นักเรียนปั้นดินน้ำมันแหล่งน้ำที่รู้จัก 
อย่างไรจากการทดลอง? ” 
เชื่อม : 
 ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ 
วันพุธ ( 1 ชั่วโมง ) 
ชง : 
-
  ครูเล่านิทานเรื่อง
  “สำรวจสัตว์ใต้ท้องทะเล”เพื่อให้นักเรียนเข้าเกี่ยวกับแหล่งน้ำที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ 
-
  ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าน้ำทะเลเกิดขึ้นได้อย่างไร?” 
เชื่อม : 
 ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ฟังจากนิทาน 
ใช้ : 
 นักเรียนพิมพ์ภาพสีน้ำด้วยมือเป็นสัตว์ใต้ท้องทะเล 
วันพฤหัสบดี ( 1 ชั่วโมง ) 
ชง : 
-
  ครูนำภาพโปสเตอร์แหล่งน้ำต่างๆ เช่น ทะเล 
น้ำตก แม่น้ำ ลำธาร ห้วย หนอง
  คลอง บึง เขื่อน บ่อ 
น้ำ ฯลฯ มาให้นักเรียนสังเกต 
-  ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
  “แหล่งน้ำตามธรรมชาติและมนุษย์สร้างขึ้นเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร? 
เชื่อม : 
 ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดูจากภาพโปสเตอร์ 
ใช้ :  
นักเรียนทำใบงานเขียน web แหล่งน้ำ 
เกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดูจากภาพโปสเตอร์ 
วันศุกร์ ( 1 ชั่วโมง ) 
ชง : 
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
  “ในสัปดาห์ที่ 3 นี้นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง
  เรียนรู้อย่างไร” 
เชื่อม : - ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้ 
ใช้ : 
Show and Share นำเสนอชิ้นงานใบงานเขียน Web แหล่งน้ำต่างๆ | 
ชิ้นงาน 
- ใบงานเขียน Web แหล่งน้ำต่างๆ 
-
  ปั้นดินน้ำมันแหล่งน้ำที่รู้จัก 
-
  พิมพ์ภาพสีน้ำด้วยมือ 
ภาระงาน 
-
  พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ 
-
  แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับแหล่งน้ำตามธรรมชาติและมนุษย์สร้างขึ้น 
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการทดลองการเดินทางของน้ำ | 
 ความรู้  
นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับแหล่งน้ำได้ 
ทักษะ : 
ทักษะชีวิต 
- เลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ
  ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม 
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้ 
ทักษะการคิด 
 - คิดวิเคราะห์
  สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจและการฟังนิทาน
  รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้ 
- 
  สามารถอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับสิ่งที่ตนอยากเรียนรู้ได้ 
-
  คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ 
ผู้อื่นเข้าใจได้ 
ทักษะการอยู่ร่วมกัน 
คิดวิเคราะห์
  สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่มและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น 
ทักษะการสื่อสาร 
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
  เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ 
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง 
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม
  ครู ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ 
คุณลักษณะ : 
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น 
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น 
-
  มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน 
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ 
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ
  แบ่งปัน   
   -
  ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน | 
เป้าหมายรายสัปดาห์  
แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์
1.ขั้นสนทนา
2.ขั้นสอน
3.ขั้นสรุป
ภาพกิจกรรม
ภาพชิ้นงาน                            แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์
1.ขั้นสนทนา
2.ขั้นสอน
3.ขั้นสรุป
ภาพกิจกรรม




 
สัปดาห์ที่ 3 วันจันทร์ เด็กๆได้เรียนรู้เกี่ยวกับแหล่งน้ำตามธรรมชาติและมนุษย์สร้างขึ้น คุณครูได้พาเด็กๆเดินสำรวจแหล่งน้ำในบริเวณรอบๆ โรงเรียน วันอังคารคุณครูก็พานักเรียนเดินสำรวจโรงเรียนอีกรอบเพื่อให้นักเรียนได้เห็นว่าแหล่งน้ำที่โรงเรียนและที่บ้านของนักเรียนแตกต่างและมีลักษณะอย่างไรบ้าง วันพุธ คุณครูได้เล่านิทานให้นักเรียนฟังเรื่อง สำรวจสัตว์ใต้ท้องทะเล เพื่อเชื่อมโยงให้นักเรียนรู้ว่าน้ำทะเลเกิดขึ้นได้อย่างไร วันพฤหัสคุณครูนำภาพแหล่งน้ำต่างๆมาให้นักเรียนดูว่ามีแหล่งน้ำอะไรบ้าง เช่น น้ำตก หนอง คลอง บึง เขื่อน บ่อ นักเรียนตื่นเต้นมาที่ได้เห็นภาพแหล่งน้ำที่นักเรียนบางคนไม่เคยพบเห็นมาก่อน และนักเรียนก็ได้ทำใบงานแตก Wed แหล่งน้ำต่างๆ วันศุกร์ คุณครูให้นักเรียนนำเสนอชิ้นงานที่นักเรียนชอบ 1 ใบงานแล้วนำเสนอให้เพื่อนฟังว่าได้เรียนรู้เรื่องอะไรบ้างในสัปดาห์และความประทับใจกับชิ้นงานของตนเอง ตลอดทั้งสัปดาห์นักเรียนก็ได้เรียนรู้แหล่งน้ำจากที่โรงเรียนและนักเรียนก็บอกได้ว่าแหล่งน้ำที่บ้านของนักเรียนมีแหล่งน้ำอะไรบ้าง และบอกได้ว่ามีลักษณะอย่างไรบ้าง นักเรียนตั้งใจทำใบงานมากค่ะ
ตอบลบ