เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถสรุปองค์ความรู้เกี่ยวกับน้ำ
และสามารถถ่ายทอดหรือแนะนำเกี่ยวกับการใช้น้ำอย่างประหยัดและคุ้มค่าได้
Week
|
lnput
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
10
14-18
มี.ค.
59
|
โจทย์ :
สรุปองค์ความรู้
Key Questions
- นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับ หน่วย “ น้ำ” ?
-
นักเรียนจะเผยแพร่ความรู้เรื่องเกี่ยวกับหน่วย “ น้ำ ”ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร ?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
-
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ หน่วย “น้ำหยดสุดท้าย ”
Mind Mapping สิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับ
หน่วย “ น้ำ ”
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
-ผู้ปกครอง
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- นิทาน “ปลาดาวบนชายหาด”
- เพลง “ฝนตก ,ฉันคือเมฆ,ไอน้ำ”
|
วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
-
ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูเล่านิทานเรื่อง “ปลาดาวบนชายหาด”
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไร รู้สึกอย่างไร
ถ้าเป็นเราจะทำอย่างไร?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ได้ฟังจากนิทาน
วันอังคาร ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างใน Quarter นี้?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับน้ำ
และทบทวนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนมา
ใช้ :
นักเรียนเขียน Mind
Mapping สิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับ
หน่วย : “ น้ำ”?
วันพุธ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูและนักเรียนร้องเพลง
“ฉันคือเมฆ,ไอน้ำ” พร้อมทำท่าทางประกอบ
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะเผยแพร่ความรู้เรื่องเกี่ยวกับหน่วย “ น้ำ ”ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร
?
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดนิทรรศการ/การแสดง
สรุปองค์ความรู้
ใช้ :
- นักเรียนจัดนิทรรศการเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
- นักเรียนซ้อมการแสดงเต้นประกอบเพลง
“ฉันคือเมฆ,ไอน้ำ”
วันพฤหัสบดี ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูและนักเรียนร้องเพลง
“ฉันคือเมฆ,ไอน้ำ”
พร้อมทำท่าทางประกอบ
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะเผยแพร่ความรู้เรื่องเกี่ยวกับหน่วย “ น้ำ ”ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร
?
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดนิทรรศการ/การแสดง
สรุปองค์ความรู้
ใช้ :
-นักเรียนจัดนิทรรศการเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
-นักเรียนซ้อมการแสดงเต้นประกอบเพลง
“ฉันคือเมฆ,ไอน้ำ”
วันศุกร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“ตลอดทั้งสัปดาห์นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?”
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมทบทวนกิจกรรมที่ผ่านมาและแลกเปลี่ยน
คำถาม ข้อสงสัยจากสิ่งที่รู้แล้ว
และสิ่งที่อยากเรียนรู้เกี่ยวกับหน่วย “น้ำหยดสุดท้าย ” เพื่อให้เกิดความเข้าใจ เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวอีกครั้ง
- นักเรียนทุกคน
Show and Share
นำเสนอ สรุปความเข้าใจเกี่ยวกับการเรียนรู้หน่วย
“ น้ำ ” ให้ครูและเพื่อนๆฟัง
ใช้ :
นักเรียนนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านการแสดงละครเต้นประกอบเพลง
|
ชิ้นงาน
-ใบงานการพับสีน้ำและต่อเติมภาพตามจินตนาการ
-ใบงานเขียน web
สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
ภาระงาน
-
พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
-แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเกี่ยวกับน้ำ
- การตอบคำถามและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเผยแพร่และถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับ
หน่วย “น้ำหยดสุดท้าย ” ให้ผู้อื่นเข้าใจ
|
ความรู้
นักเรียนเข้าใจและสามารถสรุปองค์ความรู้เกี่ยวกับน้ำ
และสามารถถ่ายทอดหรือแนะนำเกี่ยวกับการใช้น้ำอย่างประหยัดและคุ้มค่าได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจและการฟังนิทาน
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
-
สามารถอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับสิ่งที่ตนอยากเรียนรู้ได้
-
คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้
ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่มและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม
ครู ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
-
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ
มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
-
ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
หน่วยการเรียนรู้
เป้าหมายรายสัปดาห์
แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์
1.ขั้นสนทนา
2.ขั้นสอน
3.ขั้นสรุป
ภาพกิจกรรม
ภาพชิ้นงาน แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์
1.ขั้นสนทนา
2.ขั้นสอน
3.ขั้นสรุป
ภาพกิจกรรม
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบสัปดาห์นี้น้องอนุบาล 1 ได้ทบทวนความรู้ที่เรียนมาทั้ง Quarter นี้ น้องอนุบาล 1 ได้ตอบคำถามสิ่งที่อยากรู้ และวางแผนร่วมกันในการนำเสนอสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ เป็นรูปแบบของละครและเต้นประกอบเพลง “ ฉันคือเมฆ” และนำเสนอปิด Quarter ร่วมกับพี่ๆ น้องๆ นักเรียนทุกคนตั้งใจซ้อมการแสดงของตนเองได้เยี่ยมมากค่ะ